วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2555

กระเบื้องทางเดิน


กระเบื้องทางเดิน

ที่อยู่อาศัย โรงแรม หรือรีสอร์ท ทุกที่ย่อมมีมุมผ่อนคลายไว้นั่งเล่น เดินเล่น แลดูสบายตา จึงเกิดความคิดในการสร้างสวนหย่อมขึ้นมาและได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะการสร้างสวนเลียนแบบสวนญี่ปุ่นที่มีต้นไม้หลากหลายชนิด มีบ่อปลาหลากหลายรูปแบบ รวมไปถึงพื้นทางเดินที่ใช้กระเบื้องประดับตามทางเพื่อหลีกเลี่ยงการเดินเหยียบย่ำพื้นหญ้า เพราะเหตุนี้หลายๆบริษัทจึงค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ให้กับผู้บริโภค นั่นก็คือ กระเบื้องทางเดิน

ปัจจุบันการปูกระเบื้องทางเดินได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่ต้องการมีมุมพักผ่อนหย่อนใจภายใจตัวบ้านหรือบริเวณบ้าน จึงเกิดความคิดในการจัดสวนเล็กๆขึ้นมา นอกจากจะมีต้นไม้ พุ่มไม้ ไม้ดอกไว้ประดับสวน และสิ่งสำคัญของการตกแต่งสวนนั่นก็ คือ กระเบื้องทางเดิน 

วัสดุที่จะนำมาใช้ปูเป็นแผ่นทางเดินมีหลากหลายตัวด้วยกัน เช่น ปูนเปลือย คอนกรีต กระเบื้องเซรามิค กระเบื้องพอร์ซเลน กระเบื้องดินเผา ไม้รางหมอนรถไฟ ศิลาแรง พื้นซีเมนต์ เป็นต้น ทั้งหมดที่กล่าวมาผลิตภัณฑ์ที่เป็นกระเบื้องจะได้รับความนิยมมากกว่าวัสดุปูทางเดินชนิดอื่นๆ เพราะกระเบื้องทางเดินมีลวดลายให้เลือกมากมายหลายรูปแบบรวมไปถึงหลากหลายลวดลายไม่ว่าจะเป็น กระเบื้องลายดอกลีลาวดี กระเบื้องลายหอยทะเล กระเบื้องลายไม้ที่ให้ความรู้สึกเหมือนไม้จริง หรือเป็นลวดลายคล้ายกระเบื้องโบราณ แต่ส่วนใหญ่ที่ได้รับความนิยมคงหนีไม่พ้นกระเบื้องลายลีลาวดี อีกทั้งยังมีผิวหน้าหยาบหมดกังวลจากการลื่นล้มได้อีกด้วย อีกทั้งยังช่วยทำให้สวนในบ้านดูสวยงามยิ่งขึ้นเมื่อปูกระเบื้องทางเดินประดับสวน

กระเบื้องทางเดินไม่จำเป็นต้องใช้กระเบื้องเกรด A ก็ได้  เพราะแค่ปูเอาไว้เดินหรือประดับตกแต่งสวน ตัวกระเบื้องไม่ได้รองรับของหนักเหมือน กระเบื้องปูพื้น ภายในบ้าน เราจึงสามารถตกแต่งสวนให้เป็นสถานที่รองรับแขกได้เช่นกัน ผู้บริโภคแค่เพิ่มชุดโต๊ะ เก้าอี้เหล็กดัด เข้าไปประดับตกแต่งแค่นี้ก็ทำให้บ้านของผู้บริโภคกลายเป็นบ้านสวนรีสอร์ทได้อย่างลงตัว

ชุดโต๊ะ เก้าอี้เหล็กดัดจะเข้ากับสวนได้ทุกสไตล์หลายรูปแบบ ส่วนกระเบื้องทางเดิน ควรเลือกกระเบื้องที่มีค่าการดูดซึมน้ำต่ำ และควรเลือกความหนาของกระเบื้องให้หนามากที่สุดเพราะสวนคงหนีไม่พ้นการรดน้ำในสวนเพื่อให้ต้นไม้มีความชุ่มชื้นตลอดเวลา ถ้าผู้บริโภคเลือกกระเบื้องที่มีความหนาน้อยอาจทำให้กระเบื้องทรุดลงจมในดินก็เป็นได้

แต่ปัญหานี้สามารถแก้ได้แต่ต้องลงทุนเพิ่มอีกนิดหน่อยด้วยการนำกรวดมาโรยให้ทั่วที่เป็นพื้นดินจากนั้นจึงนำแผ่นกระเบื้องทางเดินมาปูเป็นทางตามที่ผู้บริโภคต้องการ ถ้าผู้บริโภคต้องการให้สวนดูเป็นธรรมชาติควรเลือกกระเบื้องลายไม้หรือลายหินที่มีให้เห็นหลากหลายยี่ห้อ แต่ถ้าอยากให้สวนดูสวยหรูหราอลังการควรเลือกกระเบื้องสีคลาสสิก เป็นต้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น